หลักจิตวิทยาการใช้สีที่ถูกต้อง เพื่อสร้างยอดขายให้กับเว็บไซต์
คำนิยาม อัตราผลลัพธ์ (Conversion rate) คืออะไร มันคือตัววัดผล โดยจะวัดจากการให้ข้อมูลของลูกค้า เช่น เมื่อลูกค้ากรอกอีเมล์ เมื่อลูกค้ากรอกเบอร์โทร หรือ จะเป็นการสั่งซื้อสินค้าก็ได้ หรือ จะเป็นการกดคลิกขอใบเสนอราคา เมื่อลูกค้ากระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง จะเรียกความสำเร็จที่ได้ คือ 1 Coversion)
สีเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์ไม่ใช่แค่ดูดีเท่านั้น แต่จะต้องมีความโดดเด่นในเรื่องของเชดสี เชดสีที่ดีและการใช้เชดสีที่ถูกต้องตามหลักการจะส่งผลต่ออัตราผลลัพธ์ที่สูงขึ้น (Converion rate) นอกจากนี้รวมไปถึงทัศนคติ อารมณ์ของผู้เข้าชมเว็บไซต์
ในบทความนี้ จะแนะนำจิตวิทยาการใช้สี เพื่อเพิ่มเป้าหมาย หรือ คอนเวนชั่น (Convension) และแนะนำสีเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือต่อผู้เข้าชม
สนใจบริการติดต่อ รับทำเว็บไซต์ เน้นอัตราผลลัพธ์ (Converion rate) ที่วัดผลได้ชัดเจน ปรึกษาได้ที่ 061-5699591
จิตวิทยาสีเป็นเรื่องจริงหรือ?
แน่นอนเลย สีมีผลต่อจิตใจคน. จากการตีพิมพ์ในวารสารและเผยแพร่โดย peer reviewed journals (อ่านข้อมูลเพิ่ม ด้วยตัวเอง )
นอกเหนือจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นเอกสารแล้ว ได้พิจารณาให้ผู้เชี่ยวชาญทางการตลาด ได้แยกทดสอบหน้าเว็บจำนวนหลายเว็บไซต์ เพื่อดูว่าโทนสีบางอย่างสามารถสร้างผลลัพธ์ที่แตกต่าง ในแง่ของ การสร้างอัตราผลลัพธ์ (Conversion rate) หรือไม่ โดยมีเนื้อหาทั้งหมดที่เหมือนกัน ซึ่งการศึกษาพบว่า
สีฟ้า สีน้ำเงิน หมายถึง ความไว้วางใจ
หากต้องการให้ธุรกิจดูน่าเชื่อถือให้ใช้สีฟ้า เพื่อให้ดูน่าไว้วางใจ ขอยกกรณีศึกษาดังนี้
- Mark Zuckerberg ใช้สีน้ำเงินสำหรับ Facebook
- การศึกษานี้พบว่าสีฟ้าเป็นสีที่นิยมอย่างแพร่หลาย
- สีฟ้าสีน้ำเงิน ทำให้รู้สึกถึงความสงบและความสุข
- Facebook, LinkedIn, PayPal, Twitter และอีกหลายร้อยหน่วยงานใช้โทนสีฟ้าเป็นสีหลัก
- สีฟ้าถูกใช้ในโลกการเงินโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มบริษัทบัตรเครดิต
สีแดง หมาย การกระตุ้นให้เกิดกิจกรรม หรือ ความรู้สึกเร่งด่วน :
สีแดงเป็นสีเร่งความรู้สึกให้เลือดสูบฉีดหรือมีความกระตื้อรือร้น เป็นสีที่ส่งเสริมกระตุ้นและความเร่งด่วน สีแดงมักถูกใช้เพื่อส่งเสริมการขายหรือต้องการให้เกิดการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งบนเว็บไซต์ เช่น สั่งซื้อ ให้ข้อมูล แลกโปรโมชั่น เราจะเห็นว่าในเมืองไทย แบรนด์ที่ใช้สีแดง ได้แก่ แอร์เอเชีย , Lion air
สีส้ม หมายถึง การกระตุ้นให้เกิดกิจกรรม หรือ ความรู้สึกเร่งด่วน :
สีส้มสามารถกระตุ้นให้เกิดการทำกิจกรรม ทำให้เกิดความรู้สึกที่เร่งด่วน เช่น สีของปุ่มคลิกซื้อ สีของปุ่มแบนเนอร์เพื่อคลิกเพิ่มเติม ที่เห็นอยู่บ่อยก็คือ เว็บไซต์ Amazon.com มักใช้สี ป้ายแบนเนอร์และ ปุ่มสั่งซื้อ เป็นสีส้ม
สีดำ หมายถึง ดูหรู ดูซับซ้อน:
สีดำจะเหมาะมากกับสินค้าระดับไฮเอนด์ การใช้สีดำยังกล่าวเพื่อส่งเสริมความคมชัดของโปรดักซ์ สีดำจึงเป็นทางเลือกของสินค้าหรูหราแฟชั่นและเครื่องสำอาง
สีขาว หมายถึง ความสะอาดและความเรียบง่าย
สีขาวช่วยส่งเสริมให้เกิดความสะอาดความบริสุทธิ์และความเรียบง่าย สีขาวมักใช้เป็นพื้นฐานสำหรับเว็บไซต์กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและการออกกำลังกาย
สีเทา หมายถึง ความเป็นมืออาชีพ:
สีเทาเป็นตัวแทนของความเป็นมืออาชีพ สีเทาเมื่อใช้อย่างถูกต้องจะช่วยสร้างสมดุลและทำให้การออกแบบเว็บไซต์ดูสวยงาม หากใช้สีเทากับคู่กับสีขาวแล้ว จะเหมาะกับสินค้าแบรนด์ที่ดูหรูหรา
สีม่วงมีประสิทธิภาพในหลายระดับ:
สีม่วงถูกมองว่าเป็นสีแห่งความโอ่อ่าตระการตาและหรูหรา มักเกี่ยวข้องกับความสำเร็จและความเคารพ สีม่วงจะเหมาะกับเว็บไซต์ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม การนวด โยคะและแบรนด์สินค้าผู้หญิง
สีเขียว หมายถึง ผ่อนคลาย สุขภาพ:
สีนี้มีความสัมพันธ์กับสุขภาพความสงบและการผ่อนคลายของธรรมชาติ ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าสีเขียวสามารถช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้ นอกจากนี้ยังเป็นสีที่เหมาะที่สุดสำหรับการสร้างยอดขายหรือเก็บผลลัพธ์ (Conversion) เนื่องจากสีเขียวเป็นสีที่ใช้ในการชี้วัดในการตัดสินใจซื้อหรือเลือกให้ข้อมูลบางอย่าง เราจะเห็นการใช้สีนี้ จำพวกปุ่มการสั่งซื้อในระยะสุดท้ายเพื่อยืนยันการสั่งซื้อบนเว็บไซต์นั้นเอง
สีเหลือง หมายถึง ความอบอุ่นและร่าเริง:
สีเหลืองเป็นสีที่สร้างความรู้สึกที่ดีต่อกลุ่มผู้เข้าชม กฎข้อหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อใช้สีเหลือง ควรสีเหลืองเท่าที่จำเป็น เพราะสีเหลืองเมื่อใช้มากเกินไป จะทำให้เว็บดูจัดจ้านทำให้ดูไม่เหมาะสม
Infographic นี้จะแสดงวิธีการใช้สีร่วมกัน เพื่อเพิ่มอัตราผลลัพธ์ (Coversion rate)
ลองดูข้อมูล Infographic นี้เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการใช้โทนสีบางอย่างเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมและการออกแบบเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น
รวบย่อสรุป
การเลือกเฉดสีนั้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบธุรกิจแต่ละประเภทและกลุ่มลูกค้า ดังนั้น ผู้ประกอบการหรือผู้ให้บริการรับทำเว็บไซต์ ควรยึดเป็นพื้นฐานในการวางแผนดีไซน์เสมอ หากเลือดเฉดสีผิด ก็จะทำให้เกิดอัตราผลลัพธ์ที่ต่ำ(Conversion rate) เช่น หากใช้ปุ่มลงทะเบียนในรับข้อมูลเป็นสีดำ หรือ ใช้สีแดงกับเว็บไซต์สินค้าหรูหรา แทนที่จะใช้สีดำที่จะทำให้สินค้าดูหรูหราขึ้นเป็นต้น
Credit :
https://webdesignledger.com/contrast-colors-use-get-maximum-impact/ http://www.dirigodev.com/blog/creative-design/color-theory-part3-color-psychology/
ขอบคุณ ข้อมูลดีๆจาก : บริษัทรับทำเว็บไซต์ สตอมส์ เทคโนโลยี