9 หลักการออกแบบเว็บไซต์ให้บรรลุเป้าหมายธุรกิจ
สัปดาห์นี้ทีมงานสตอมส์ของรวบรวมเทคนิคที่น่าสนใจในการออกแบบเว็บไซต์ให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ เว็บไซต์ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งสำหรับการแนะนำตัวของบริษัท หรือแนะนำสินค้าและบริการเพื่อดึงดูดลูกค้า แน่นอนเว็บไซต์จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในโลกปัจจุบัน
แต่ถ้าหากธุรกิจมีเว็บไซต์แล้ว บางทีเว็บไซต์อาจจะไม่สามารถให้องค์กรหรือบริษัทบรรลุเป้าหมายได้ เพราะเนื่องมาจากการออกแบบเว็บไซต์ที่ไม่ถูกต้องตามหลักการหรืออาจะจะขาดบางอย่างไปหรือไม่ สัปดาห์นี้ทีมงานสตอมส์ขอนำผู้อ่านเข้าสู่การเปลี่ยนโฉมการออกแบบเว็บไซต์สู่ความสำเร็จ
เราได้รวบรวมหลักการจากเว็บ http://visual.ly/steps-towards-successful-business-website และ http://www.instantshift.com/2013/10/01/successful-business-website/ โดยเรียบเรียงทั้งหมด 9 ข้อ ซึ่งสามารถให้ผู้อ่านเข้าใจว่าทำไมเว็บไซต์บางเว็บไซต์จึงไม่ประสบความสำเร็จและประสบความสำเร็จอย่างมากมาย
- รู้กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ ตามหลักพิชัยสงครามของซุนวู ได้กล่าวไว้ว่า รู้เค้ารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง นั้นคือสิ่งที่พิสูจน์แล้วว่าถ้าหากธุรกิจจะประสบความสำเร็จ ธุรกิจจำเป็นที่จะต้องรู้เป้าหมายของลูกค้าโดยละเอียด ได้แก่ เพศ อายุ ภูมิศาสตร์ ไลฟ์สไตล์ และที่สำคัญต้องเข้าใจพฤติกรรมการใช้เว็บของกลุ่มคนเหล่านั้นด้วย เช่น ถ้าหากมีเว็บไซต์สำหรับเสนอขายอิฐบล็อก ก็ไม่ควรทำเว็บไซต์ที่ซับซ้อนไป เพราะกลุ่มคนที่เปิดเว็บไซต์ดังกล่าวเป็น ช่าง หรือ วิศวกร ซึ่งอาจจะไม่เชี่ยวชาญเทคโนโลยีเว็บไซต์มากนัก ดังนั้นควรทำเว็บไวต์ให้ดูสบายตา น่าอ่าน จะดีที่สุด
- อัตราส่วนระหว่างเนื้อหากับโค้ด คุณรู้หรือไม่ว่า Search Engine อย่าง Google ให้ความสำคัญมากๆกับเว็บไซต์ซึ่งมีเนื้อหาเป็นตัวขับเคลื่อนเมื่อเปรียบเทียบกับเว็บไซต์ที่มีภาพและกราฟิกเยอะๆ ถ้าหากว่าอัตราส่วนของภาพกราฟิกหรือโค้ดเยอะเกินไปและไม่ค่อยมีเนื้อหามากนัก สิ่งนี้อาจจะมีผลต่ออันดับบน Google เพราะฉะนั้นแล้ว อัตราส่วนระหว่างเนื้อหากับโค้ดต่างๆ (เช่น HTML , แฟลช , ภาพ) ควรจะให้เนื้อหามีอัตราส่วนที่สูงกว่าเมื่อเปรียบกับโค้ดต่างๆบนเว็บไซต์
- สีและโทนสีของเว็บไซต์ การเลือกใช้สีที่ถูกต้องและสมดุล เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เว็บไซต์ดูน่าสนใจต่อผู้เข้าชม การเลือกสีของเว็บนั้นไม่ควรใช้สีที่ฉูดฉาดมากเกินไป และ ไม่ควรใช้สีชาเพราะอาจจะส่งผลให้ผู้เข้าชมเว็บเบื่อหน่ายได้ นอกจากนี้การเลือกใช้สีและโทนสีที่เหมาะสมยังสามารถช่วยสร้างความน่าเชื่อแก่ภาพลักษณ์องค์กรและสินค้าหรือบริการได้
- การกำหนดกลยุทธ์ที่ชัดเจน การกำหนดกลยุทธ์คือเส้นทางที่นำไปสู่เป้าหมายเร็วที่สุด ดังนั้นเว็บไซต์ควรมีกลยุทธ์ที่น่าดึงดูดเพื่อจูงใจลูกค้าให้สนใจหรือซื้อสินค้าบริการได้ เช่น มีกลยุทธ์การจัดส่งฟรี , จดส่งภายใน 1-2 วัน หรือ ทำเว็บไซต์ แถมฟรีเครดิต Google Adword เป็นต้น
- ใช้คำว่า “ฟรี” เสมอ การทำเว็บไซต์นั้นนอกเหนือจากภาพกราฟิกที่น่าดึงดูดควรมีข้อความที่น่าดึงดูดด้วย คำว่า “ฟรี” เป็นคำที่มีอิทธิพลต่อการดึงดูดคนให้สนใจหรือซื้อสินค้าบริการขององค์กร
- มีช่องทางแบบ Live chat หรือ ฟอร์มออนไลน์ โดยปกติแล้วหากจะรอให้ลูกค้าโทรเพื่อติดต่อสอบถามสินค้าหรือบริการนั้น ก็อาจจะไม่สามารถรอได้และช้าเกินไป แต่ถ้าหากเว็บไซต์มีช่องทางที่สะดวกในการติดต่อ เช่น Live chat , ฟอร์มออนไลน์ ลูกค้าก็จะสามารถสอบถามสินค้าหรือบริการได้ทันที และนำมาซึ่งยอดขายขององค์กรได้ในอนาคต
- การออกแบบเว็บให้ใช้งานง่ายแก่ผู้ใช้ สิ่งสำคัญที่สุดในการออกแบบเว็บคือควรจะทำให้ใช้งานง่าย ไม่ว่าจะเป็นเมนู ปุ่ม การวางโครงสร้าง หรือแม้กระทั่งโทนสีที่น่าใช้งาน นอกจากนี้ เว็บควรจะต้องมีความรวดเร็วในการโหลดต่อเพจ ถ้าหากว่าเว็บไซต์กำลังใช้แฟลชอยู่สิ่งนี้ก็อาจจะไม่ดีเท่าไรเพราะแฟลชเป็นสิ่งที่ทำให้เว็บโหลดช้าและ Search Engine ไม่สามารถวิเคราะห์คีย์เวิร์ดเพื่อจัดอันดับเว็บไซต์ได้
- เข้าถึงผู้เข้าชมผ่าน Social Media ปัจจุบันโซเชียลเป็นสิ่งทีขาดไม่ได้แล้วอาจจะถือได้ว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ไปแล้ว ดังนั้นการมีแฟนเฟจบนเว็บไซต์ขององค์กรจึงเป็นสิ่งที่ดีและผู้เข้าชมชอบที่ติดตามผ่านแฟนเพจมากกว่ารับจดหมายข่าวอีกด้วย
- เว็บไซตธุรกิจที่ดี = ยอดขายที่ดี เว็บไซต์ที่ดีนั้นควรมีเนื้อหาและรูปภาพที่น่าสนใจ การออกแบบเว็บที่ใช้งานง่ายต่อผู้ใช้ มีการอัพเดตเนื้อหาอยู่เสมอ นอกจากนี้ควรให้ข้อมูลสินค้าหรือบริการในหน้าเว็บไซต์ที่ถูกต้อง เมื่อเว็บไซต์สมบูรณ์ตามที่กล่าวแล้วยอดขายจะทยอยเข้าสู่ธุรกิจอย่างแน่นอน